สำหรับคณะวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เปิดหลักสูตรขึ้นทั้งหมด 4 หลักสูตรคือ
1. หลักสูตร วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขา วิศวกรรมการบินและอวกาศ (B.Eng.Aerospace Engineering )
2. หลักสูตร สองปริญญานานาชาติ (B.Eng.Aerospace Engineering & B.Bus.Manangement)
3. หลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขา เทคโนโลยีการบิน (B.S. Aviation Technology)
4. หลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขา การจัดการการบิน (B.S. Aviation Management)
มาดูหลักสูตร วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขา วิศวกรรมการบินและอวกาศ ก่อนน่ะคับ
หลักสูตรนี้ จะเรียนเกียวกับวิศวกรรมทางด้านการบินวิศวกรรมการบินและอวกาศ ยาน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าจบมาเป็น Engineer ด้านการบิน วิศวกรเป็นคนที่ทำตั้งแต่การออกแบบเครื่องบิน ทำเกี่ยวกับการ Maintenance เครื่องบินต่างๆ
ซึ่งเป็นน่าที่ของ Mechanic และ Engineer นะครับ ภาคนี้น่ะครับ ปี 1 จะเรียนรวมกับวิศวะภาคปกติ ปี 2 ถึงจะแยกสาขามาเป็นวิศวะการบิน แน่นอนคับว่าต้องทำเกรดให้สูง ๆๆ ถึงจะสามารถเข้ามาเรียนในภาคการบินได้ เวลาเรียนทั้งหมดจะใช้เวลา เรียน 4 ปีน่ะคับ โดยเรียนที่วิทยาเขตบางเขน และวิทยาเขตกำแพงแสน บ้างน่ะคับ ภาคนี้จบมาก็จะได้รับวิศวกรรมศาสคร์บัณฑิตสาขาการบินน่ะ คับ วิธีการเข้าสมัคร ก็ทำได้โดยการสอบผ่านทางทบวงมหาวิทยาลัยน่ะคับ โดยต้องเลือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ (ภาคปกติ)น่ะคับ
ต่อมาหลักสูตรสองปริญญาหรือเรียกสั้นๆๆว่า IDDP (International Double Degree Program)
หลักสูตรนี้น่ะคับตามชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น หลักสูตรอินเตอร์น่ะ ครับ โดยเนื้อหาที่เรียนแน่นอนน่ะคับว่าต้องเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษทั้งหมด น่ะคับ โดยหลักสูตรนี้ เมื่อเรียนจบแล้วจะได้ปริญญา 2 ใบ นั่นก็คือ วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต กับบริหารน่ะคับ นั่นก้อคือ หลักสูตรนี้จะได้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับวิศวกรรมการบินเหมือนหลักสูตรภาคปกติ ข้างต้นน่ะครับ แต่หลักสูตรนี้ยังจะต้องเรี่ยนหลักสูตรบริหารด้วยน่ะครับ โดยเนื้อหาทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ หลักสูตรนี้จะเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่บางเขน เป็นเวลา 3 ปีครึ่ง จากนั้นจะไปเรียนต่อที่ RMIT ที่ประเทศออสเตรเลียอีก 2 ปีคับ แน่นอนคับว่าเรียนภาคอินเตอร์ค่าเทอมจะแพงมาก แถมยังต้องไปเรียนที่ออสเตรเลียอีก ค่าเทอมก็ยิ่งแพงมากๆๆเลยคับ หลักสูตรนี้สมัครโดยการสอบผ่านทางทบวง มหาวิทยาลัยน่ะคับ โดยเลือกคณะวิศวกรรม (การบิน,บริหาร)หลักสูตรนานาชาติครับ
ต่อมาหลักสูตรเทคโนโลยีการบิน
หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่เพิ่งเปิดใหม่น่ะคับ เนื่องจากในปัจจุบันและ อนาคต อุตสาหกรรมการบินมีการเติบโตขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อสนามบิน สุวรรณภูมิเปิดให้บริการ รวมทั้งรัฐบาลได้มีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการ บินแห่งภูมิภาค ความต้องการด้านบุคลากรการบินจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและ ต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักบิน วิศวกรซ๋อมบำรุง เจ้าหน้าที่ที่ควบคุมการดำเนินงาน เจ้าหน้าที่วางแผนและพัฒนาเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่บริหารการจัดการ เป็นต้น ดังนั้นทางภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ จึงได้ดำเนินการเปิดหลักสูตรนี้ขึ้นมาเพื่อผลิตบุคลากรด้านการบิน ที่มีความสามารถทั้ง ในด้านความรู้ ทักษะ บุคลิกภาพและพัฒนาระบบการดำเนินงาน และเทคโนโลยีทาง ด้านการบิน เพราะฉนั้นหลักสูตรนี้เมื่อจบมาแล้วสามารถที่จะเป็นนัก เทคโนโลยีการบิน รวมไปถึงนักบินด้วย โดยหลักสูตรนี้ ทางมหาลัยจะรับสมัคร ตรงเข้ามาน่ะครับ หากใครสนใจก็ต้องติดตามข่าวสารทางภาควิศวกรรมศาสตร์การ บินให้ดีน่ะครับ
ต่อมาหลักสูตรการจัดการการบิน
หลักสูตรนี้ก็เป็นหลักสูตรใหม่ที่เพิ่งเปิด แนวคิดก้อเหมือนกับหลักสูตรเทคโนโลยีการบินน่ะคับ แต่หลักสูตรนี้จะเน้นใน เรื่องการจัดการการบินอ่ะคับ โดยเฉพาะการจัดการวางแผนการทำงานให้มี ประสิทธิภาพ หลักสูตรนี้จบมาแล้วอาจจะทำงานเป็นเจ้าหน้าที่วางแผนเกี่ยวกับการบิน คับ ทั้งสองหลักสูตรนี้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์เพิ่งเปิดเป็นครั้งแรกในเมือง ไทยน่ะคับ ซึ่งแนวทางการประกอบอาชีพนั่นมีอยู่แล้วน่ะคับ ไม่ต้อง ห่วง การเข้าหลักสูตรนี้ก้อเหมือนหลักสูตรเทคโนโลยีการบิน คือทางมหาลัยจะ เปิดรับสมัครตรงน่ะคับ
ตอนนี้ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ ม.เกษตรศาสตร์...
เปิดสอนปริญญาตรีทั้งหมด 4 สาขานะคับ...มี
1.หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการการบิน (Aviation Management)
2.หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการบิน (Aviation Technology)
3.หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ (Aerospace Engineering)
4.หลักสูตรสองปริญญานานาชาติ (International Double Degree Program)
1.หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการการบิน (Aviation Management)
เปิดรับตรงอย่างเดียวคับ...
ดาวน์โหลดใบสมัคร ฟรี ได้ที่ http://ase.eng.ku.ac.th/bb/index.htm
เลือกที่ \"การจัดการการบิน\" คับ...
เริ่มเปิดรับสมัครวันที่ 1 พฤศจิกายน 48 - 10 กุมภาพันธ์ 49 คับ..
เน้นหลักไปทางด้าน : Managemnet (การจัดการการบิน )
เรียนพวก : Marketing, Accounting, Management, Finance
วิชา Major : การจัดการการขนส่งทางอากาศ,การจัดการท่าอากาศยาน, การจัดการการบิน, การฝึกบินพลเรือน
อาชีพ : นักวิเคราะห์, ผู้บริหาร, นักวางแผน
เรียนจบ : วุฒิวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการการบิน
เรียนภาษา : ภาษาไทย
Webboard : Aviation Management Program
2.หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการบิน
เปิดรับตรงอย่างเดียวเช่นกันคับ...
ดาวน์โหลดใบสมัคร ฟรี ได้ที่ http://ase.eng.ku.ac.th/bb/index.htm
เลือกที่\"เทคโนโลยีการบิน\" คับ
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลการรับสมัคร/วิธีการสมัคร ที่กระทู้นี้นะคับ
http://case.eng.ku.ac.th/aerowebboard/inde...p?showtopic=555
เริ่มเปิดรับสมัครวันที่ 1 พฤศจิกายน 48 - 10 กุมภาพันธ์ 49 คับ..
เน้นหลักไปทางด้าน : Maintenance (ซ่อมบำรุง)
ประมาณว่าเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับกับการบินมาใช้ให้มีประสิทธิภาพ
ให้เหมาะสมกับคนที่ใช้(ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นช่างซ่อมบำรุงอากาศยานเพียงอย่างเดียว
แต่อาจจะเป็นเพราะงานส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี
จะเป็นทางด้านการซ่อมบำรุงซะมากกว่า
ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น การออกแบบเก้าอี้นักบินหรือหน้าปัดแผงควบคุมการบิน
เมื่อเวลาที่เครื่องบินเจอกับแรงจีสูงๆ(ขออนุญาตยกเครื่องบินรบเพราะเข้าใจง่ายดี)
นักบินจะมีการไหลเวียนของเลือดไม่เป็นปกติ
ดังนั้น เก้าอี้นักบินจึงมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตด้วย
เช่นว่า เก้าอี้พนักจะต้องเอียงกี่องศา เป็นต้น
งานด้านนี้ก็ถือว่าเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับนักเทคโนโลยี คือ
ออกแบบโดยนำความรู้และเครื่องมือที่วิศวกรได้ทำไว้ มาประยุกต์ใช้กับมนุษย์
เพื่อให้ผู้ใช้มีความสะดวกสบายและปลอดภัย
เรียนพวก : Mechanics & Machinery, Electricity, Electronics, Sheet Metal & Composite Materials, Hydraulics, Materials & Processes
วิชาMajor : การซ่อมบำรุงอากาศยาน, การท่าอากาศยาน, การจัดการเทคโนโลยีการขนส่งทางอากาศ, การฝึกบินพลเรือน
อาชีพ : นักซ่อมบำรุง
เรียนจบ : วุฒิ วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการบิน
เรียนภาษา : ภาษาไทย
Webboard : Aviation Technology Program
3.หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ
คิดว่าน่าจะเปิดรับกับ สกอ.นะคับ...แบบ Admission สาขานี้ไม่มีเปิดรับตรงนะคับ
องค์ประกอบและค่าน้ำหนักของ Admissions สาขาวิศวกรรมศาสตร์
1. GPAX ร้อยละ 10
2. GPA.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย,สังคม,คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์ และ ภาษาต่างประเทศ ร้อยละ 20
3. O-NET ภาษาไทย สังคม คณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์และ ภาษาอังกฤษ ร้อยละ 40
4. A-NET ต้องสอบ วิชาคณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ และวิชาเฉพาะความถนัดทางด้านวิศวกรรม ศาสตร์ คิดค่าน้ำหนักรวมร้อยละ 30
วิชาความถนัดทางด้านวิศวกรรมศาสตร์หรือก็คือ พื้นฐานทางด้านวิศวกรรมนั้นเองครั บ(ถ้าน้องยังไม่ได้สมัครก็หมดสิทธิ์แล้วแหละคับ...เขาเปิดครั้งเดียว)
โดยถ้าเอนท์ติดต้องมาเรียนรวมกันก่อนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ 1 ปี พอเรียนจบปี 1 ก็จะให้เลือกภาค โดยถ้าเราทำเกรดได้มากโอกาสที่จะเลือกได้ภาคนี้ก็มีสูงคับ...(ภาคในคณะ วิศวกรรมศาสตร์มีทั้งหมด 14 ภาคคับ..ถ้าจำไม่ผิด)
เน้นหลักไปทางด้าน : Design (ออกแบบ)
การออกแบบอากาศยานเป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลักสูตรวิศวกรรมการบินและอวกาศครับ
จะบอกว่าวิศวกรรมเน้นไปที่การออกแบบก็ไม่ถูกซะทีเดียว
วิศวกรการบินนั้นต้องเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องบินในเรื่องราวต่อไปนี้เป็นอย่างดี นะครับ
เรียนพวก :
- Aerodynamics
- Aircraft Structure
- Aircraft Performance
- Aircraft Stability & Control
- Aircraft Propulsion
- Aircraft Design
- Aerodrome
และอื่นๆ
จะเห็นว่า วิศวการบินต้องมีรู้เรื่องราวข้างบนทั้งหมดก่อนจึงจะสามารถออกแบบ(Design)ได้
อีกทั้งประเทศไทยในปัจจุบันนั้น ยังไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตเครื่องบินเองได้
(เครื่องบินที่มีมาตรฐาน สามารถนำมาใช้ปฏิบัติการบินได้จริง)
ฉะนั้น....ความรู้ในการ Design จึงค่อนข้างน้อยอยู่ แต่เราสามารถนำความรู้อื่นข้างต้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับบริษัทหรือหน่วยงานได้
ดังนั้นแก้ความเข้าใจนิดนึง ว่าเน้นไปทาง วิศวกรรมอากาศยาน ดีกว่า
เดี๋ยวน้องเขาจะเข้าใจว่าเราจบไปสร้างเครื่องบินกันหมด..
จริงๆแล้วทำอย่างอื่นก็ได้ที่เกี่ยวกับงานวิศวฯนะครับ
เช่น วิศวอากาศยานประจำสายการบินหรือท่าอากาศยาน ทำหน้าวิเคราะห์ เป็นที่ปรึกษา เป็นต้น
อาชีพ : วิศวกร
เรียนจบ : วุฒิวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขา วิศวกรรมการบินและอวกาศ
เรียนภาษา : ภาษาไทย
Webboard : Aerospace Engineering Program
4.หลักสูตรสองปริญญานานาชาติ IDDP
รับสมัคร 2 ทาง...
ทางแรกรับตรง 30 คน ซื้อใบสมัครได้ที่ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ
ทางสองรับผ่าน สกอ. ในระบบ Admission 20 คน
ใบสมัคร ซื้อได้ที่ อาคารวิศวกรรมศาสตร์ 60 ปี ชั้น 12
ราคาชุดละ 100 บาท หรือ สั่งซื้อทางไปรษณีย์ ชุดละ 150 บาท
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://iddp.eng.ku.ac.th/home/2549.php
เน้นหลักไปทางด้าน : Design (ออกแบบ)
เรียนพวก : ย้อนกลับไปอ่านข้อ 3 ครับ....
แต่มีข้อแตกต่างนิดนึงคือจะเรียนหลักสูตรในข้อ 3 จบภายใน 3ปี (ข้อ 3 ปกติเขาเรียนกัน 4 ปี)และไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียต่ออีก 2.5 ปีคับ
อาชีพ : วิศวกร
เรียนจบ : วุฒิวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ และ บริหารธุรกิจบัณฑิต
เรียนภาษา : อังกฤษคับ เพราะเป็น International
เรียนวิชาใดบ้าง
วิศวกรรมอากาศยาน เป็นสาขาที่เกี่ยวกับ อากาศยาน และ ยานอวกาศ รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยอาศัยความรู้ทางด้าน
- อากาศพลศาสตร์ – การศึกษาการไหลของของไหล (fluid) รอบ ๆ วัตถุ เช่น ปีก ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาโดย การทดลอง เช่น ผ่านอุโมงค์ลม, ทางทฤษฎี เช่น การคำนวณวิเคราะห์ หรือ การจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ (simulation)
- การขับเคลื่อน (Propulsion) – พลังงานที่ใช้เคลื่อนยานพาหนะผ่านอากาศ (หรืออวกาศ) ซึ่งอาจจะโดยเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน, เครื่องยนต์เจท, จรวด หรือ การขับเคลื่อนด้วยไอออน
- การควบคุม หรือ พลศาสตร์การบิน (Flight Dynamics) – การศึกษาการควบคุมบังคับอากาศยานเพื่อให้อยู่ในความตำแหน่ง, ความสูง, ความเร็ว, และความเร่งที่ต้องการอย่างมีเสถียรภาพ
- โครงสร้าง – การออกแบบโครงสร้างทางกายภาพของอากาศยาน เพื่อให้สามารถทนต่อแรงที่กระทำระหว่างการบิน
- วัสดุศาสตร์ – การศึกษาเกี่ยวกับวัสดุสำหรับการสร้างอากาศยาน
- การยืดหยุ่นทางอากาศ (Aeroelasticity) – ปฏิสัมพันธ์ของแรงทางอากาศพลศาสตร์ กับ ความยืดหยุ่นของโครงสร้างอากาศยาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น